Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Chữa bệnh viêm xoang theo y học cổ truyền


Theo y học cổ lây truyền, viêm xoang mãn tính là một dạng hư hỏa. cho nên, chữa bệnh viêm xoang không chỉ nhằm giải quyết việc viêm nhiễm tại chỗ mà đa phần là phải bổ âm để tàng dương.
hội chứng

Viêm xoang là tình trạng nhiễm khuẩn ở 1 hoặc khá nhiều khoang rỗng nằm trong cụm xương mặt có liên quan chặt chẽđến hốc mũi. Về mặt bệnh học, thân thể ta chất thải biệt một số xoang làm hai nhóm. Nhóm xoang trước gồm xoang trán, xoang hàm và xoang sàng trước, có một vài lỗ thông đổ ra khe mũi giữa. Nhóm xoang sau gồm một vài xoang sàng sau và xoang bướm, có lỗ thông ra khe mũi trên. Mặt trước của xoang bướm còn có hai lỗ nhỏ thông xuống vòm họng.

Bình thường, một số chất xuất tiết sinh lý hoặc bệnh lý trong xoang được tháo ra ngoài thông qua lỗ thông mũi xoang. khi ta mang cảm cúm, một vài xoang trở cần nhiễm trùng tắc, phù nề và ngăn trở khả năng thông tháo dịch nhầy ra mũi. Điều này dẫn đến sung huyết mao mạch xoang và viêm nhiễm xoang. bởi thế cảm cúm hay viêm nhiễm mũi dị ứng kéo dài ví như không được điều trị hợp lý sẽ dễ dẫn tới viêm nhiễm xoang, nhất là những giả dụ mũi có kết cấu lộn xộn.

Hai hiện trạng đa số của viêm xoang là đau nhức và tăng tiết dịch mũi. Nhức đầu, căng nặng đầu từng cơn hoặc hàng ngày diễn ra ở vùng xoang mang nhiễm trùng. Dịch tiết chạy xuống họng hay ra mũi. Dịch mũi thường đặc, vàng hoặc xanh, đôi khi có cả máu, chứ không trong và loãng như dịch mũi ở chứng cảm cúm thông thường.

Việc trị bệnh nhiễm khuẩn xoang mãn tính phải nhằm vào hai yêu cầu: Bổ thận âm và Nạp khí về thận. Đối với một số tình huống nhiễm khuẩn xoang cấp, hay lúc có các triệu chứng sưng nhức khó chịu hoặc bội truyền bởi phong nhiệt phải giải tỏa gấp, có khi dùng thêm các phương thức tiêu viêm, tiêu độc hay khu phong bài nùng. tuy vậy, những phương dược chữa bệnh tình cảnh chỉ là phụ và tạm thời. Bệnh kéo dài chừng nào thì âm hư càng nặng, càng phải chú trọng đến gốc ở thận. lúc sự điều chỉnh âm dương đã được thiết lập, hỏa sẽ tự yên vị. Mặt khác lúc chính khí đã vững, thể lực vươn lên, tà khí sẽ tự lui.

Bài thuốc
Lục vị địa hoàng
Lục vị là một cổ phương căn bản và thông dụng trong y học cổ truyềnđể bổ Thận âm. Gọi là lục vị bởi vì bài thuốc gồm sáu vị. Để nạp khí về thận, Hải Thượng Lãn Ông thường sử dụng bổ xung ba vị: Mạch môn, ngũ vị; Ngưu tất. Mạch môn làm mát phế vị; Ngũ vị liễm phế, cố thận; Ngưu tất giáng khí, dẫn thuốc về thận. Ngoài ra, do là bệnh lâu ngày nên dùng thêm cao Ban long, là loài huyết nhục hữu tình để tăng hiệu quả. lớn Ban long là 1 vị thuốc bổ âm mạnh được chế từ sừng hươu nai. Như vậy, 1 bài thuốc lục vị gia giảm để trị viêm xoang có khi bao gồm:
Thục địa 16g
Ban long 8g
Hoài sơn 8g
Mạch môn 8g
Sơn thù 8g
Ngũ vị 6g
Đơn bì 6g
Ngưu tất 8g
Trạch tả 4g
Bạch phục linh 4g
Lần thứ nhất, đổ ba chén nước, sắc còn 1 chén. Lần thứ hai, đổ hai chén nước, sắc còn nửa chén. Hòa chung hai lần nước thuốc lại, chia uống hai hoặc ba lần trong ngày. Hâm nóng trước lúc uống. có khả năng áp dụng liên tục từ 10-15 thang.
những người không tiện "sắc thuốc" thì có thể dùng lục vị hoàn mua sẵn ở thị trường Đông dược. giả dụ này áp dụng bổ xung cao Ban long bằng liệu pháp cắt không to nấu cháo hoặc hấp cơm để ăn.

Bổ âm tiếp dương

Ở một số người to tuổi, viêm nhiễm xoang thường phối hợp với khá nhiều chứng bệnh mãn tính khác khiến cơ thể giảm sút, ăn kém, thở yếu, hay mệt..., tình cảnh của cả khí huyết âm dương đều kém. một số trường hợp này ví như bổ khí không khéo có thể làm tăng khí nghịch, tình huống bổ âm đơn thuần có nguy cơ làm ngưng trệ Tỳ Vị; Mà lúc Tỳ Vị đã trệ thì thuốc gì cũng khó được chuyển hóa. vì thế phải sử dụng tăng cường các vị thuốc cam, ôn như nhân sâm, hoàng kỳ, bạch truật, can khương để tiếp dương xen kẽ với bổ âm.
 Với phương hướng chữa trị này, khi âm đã vượng lên một phần thì dương cũng tiến được nửa phần. Từng bước nâng lên mà vẫn bảo đảm không làm chênh lệch thái quá sự thăng bằng giữa âm và dương. Bàn về cách thức tiếp dương trong bổ âm, Hải Thượng Lãn Ông đã ghi lại một phương thuốc rất có giá trị là "Bổ âm tiếp phương dương".
Thục địa 120g,
bố chính sâm 60g,
bạch truật 40g.
can khương 12g (sao đen tẩm đồng tiện),
bạch thược 20g (sao đen tẩm đồng tiện),
Đây là 1 thang đại dược, chất thải tế nhị lượng to, sắc đặc chia làm rất dài lần uống trong ngày. Thục địa là vị chủ lực để bổ âm. Điểm đặc biệt của phương thang bổ âm này là gồm cả Sâm, Khương, Truật để bổ Tỳ Vị bằng biện pháp sao đen và tẩm đồng tiện 2 vị can khương và bạch thược. hướng bào chế này vừa làm dịu sức nóng của can khương, vừa giáng hư hỏa và dẫn thuốc về thận nhằm tiếp dương khí cho Tỳ Vị đủ sức chuyển hóa thục địa, mà lại không kích động hư hỏa.

Với một vài đợt viêm mũi và viêm xoang cấp tính hay nhiễm khuẩn mũi phát triển bởi vì phong nhiệt, có thể bị dùng một vài bài thuốc sau, thiên về khu phong tiêu độc:

Hoàng liên giải độc thang
Hoàng liên 12g, bạc hà 8g, hoàng cầm 12g, hoàng bá 12g, chi tử 4g.Đổ ba chén nước, sắc còn một chén, chia làm hai lần uống trong ngày.
Ma hoàng thương nhĩ tử thang
Ma hoàng 12g,
Tân di hoa 8g,
Khương hoạt 12g,
Thương nhĩ tử 12g,
Kinh giới 6g,
Phòng phong 12g,
Cam thảo 4g.
Đổ ba chén nước, sắc còn 1 chén, chia làm hai lần uống trong ngày.
Thanh không cao
Khương hoạt 12g,
Xuyên khung 4g,
Phòng phong 12g,
Bạc hà 4g,
Hoàng cầm 8g,
Cam thảo 6g,
Hoàng liên 4g.
Đổ 3 chén nước, sắc còn 1 chén, chia làm hai lần uống trong ngày.

Bài viết liên quan:

>> Nguyên nhân gây viêm xoang trán 
>> Thảo dược trị viêm xoang hiệu quả

Chữa bệnh viêm xoang theo y học cổ truyền Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét