Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Phòng và chữa bệnh viêm xoang như thế nào?

Mỗi xoang có một ống thông ra hốc mũi, bình thường ống thông này trao đổi không khí với môi trường, lúc mắc tắc sẽ gây cho nhiễm trùng xoang.


Nguồn gốc

– Bởi lan khuẩn: Sau cảm cúm, viêm amidan, nhiễm trùng VA.

– Do dị ứng: vì cơ địa dị ứng, bởi tiếp xúc với phấn hoa, bụi nhà, lông thú, mạt, nấm mốc.

– Bởi vì nấm: bởi hít cần bào tử nấm trong không khí, lúc vào xoang, gặp điều kiện cơ hội phát triển thành viêm nhiễm xoang bởi vì nấm.

– Bởi vì tiếp xúc với ổ viêm: Sâu răng hàm, viêm nhiễm hốc mắt.

– Vì chấn thương gây lệch hình hốc mũi, gây tắc các lỗ thông xoang.

– Lúc tiếp xúc định kỳ với hóa chất cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng mũi xoang.

Hội chứng của bệnh

Sau đây là một vài trieu chung viem xoang :

– Nghẹt mũi: Nghẹt mũi có khả năng lúc đầu một bên sau đó nghẹt hai bên. khi đầu nghẹt mũi khi ngủ trong phòng máy lạnh hoặc dưới quạt, nhưng sau nghẹt suốt ngày, bất kể ở đâu.

– Chảy mũi: Mới đầu chảy mũi trong, sau đó chảy mũi vàng, đặc.

– Ngửi mùi kém: do cuốn mũi phù nề, do dịch che kín những rễ thần kinh khứu giác.

– Đàm chảy xuống họng, luôn nên khịt mũi hoặc khạc nhổ.

– Đau vùng má, hốc mắt, trán: có thể đau từ đỉnh đầu lây xuống gáy, xuống hai vai.

– Ho khan, ngứa cổ gây ho, ho khá về đêm, đau rát cổ.

– có thể có cảm giác chòng chành như đứng trên xuồng.

Làm thế nào để biết?

– Dựa vào một số triệu chứng: Nghẹt mũi, chảy dịch, ho, nhức đầu…

– Nội soi hốc mũi: Nội soi là một phương tiện nhận dạng chính xác. Nội soi có khả năng nhận ra niêm mạc mũi phù nề, chảy dịch, có thể nhận dạng Polype còn bé nằm trong khe mũi.

– Chụp CT Scanner: Cùng với nội soi, CT Scanner cho dự đoán hình ảnh những xoang mắc mờ bởi ứ dịch hay niêm mạc thoái hóa polype, hoặc nấm trong xoang.


Những tác nhân làm bệnh nặng hơn


– Quá phát cuốn mũi giữa hay cuốn mũi dưới gây nghẹt mũi khá dài hơn.

– Vẹo vách ngăn gây hẹp khe mũi.

– Suy nhược miễn dịch vì tiểu đường hay AIDS.

– Viêm nhiễm mũi dị ứng gây ra niêm mạc mũi luôn trong triệu chứng phù nề, tiết dịch.

– Hoặc sốt hoặc dấu hiệu dị ứng khác di chứng tới xoang

– Mỗi ngày tiếp xúc với chất gây ô lây nhiễm như khói thuốc lá

Phương pháp chữa bệnh viêm xoang


Tùy theo mức độ viêm nhiễm xoang, bác sĩ sẽ chỉ định cách thức trị bệnh hợp lý. phải nhớ rằng, nhiễm khuẩn xoang là tình trạng tắc lỗ thông xoang, như vậy chữa bệnh sao cho những xoang được thông thoáng với môi trường thì sẽ khỏi.

– Trị bệnh nội khoa sẽ hiệu nghiệm với giả dụ viêm nhiễm xoang nhẹ, ít nghẹt mũi. Kháng sinh, kháng nhiễm trùng và kháng Histamine, uống từ một tới hai tuần, bệnh sẽ khỏi. tuyệt đối cần kết hợp với rửa mũi xoang bằng phương án Proetz.

– Phẫu thuật: tình huống bệnh hoặc quay trở lại, CT Scanner cho kết luận hình ảnh mờ một số xoang. Nghẹ mũi thường ngày, thủ thuật nội soi mũi xoang được chỉ định. Sau lúc phẫu thuật người bệnh có thể uống một vài loại thuốc chữa bệnh viêm xoang, để hỗ trợ quá trình trị bệnh

Nhẹ được phẫu thuật mở khe giữa. Nặng hơn nên phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng. Nặng hơn do thoái hóa polype nên được tiểu phẫu nội soi mũi xoang triệt căn.

Một vài nguồn gốc sự thay đổi làm viêm xoang nặng hơn như vẹo vách ngăn, quá phát cuốn mũi giữa, phì đại cuốn mũi dưới, polype hốc mũi… cũng cần được xem xét phẫu thuật.

– Chăm sóc sau mổ: Chăm sóc người bị bệnh sau mổ xoang đóng nhiệm vụ rất cần thiết. diệt dịch viêm nhiễm, máu bầm giúp cho các xoang mau lành, giảm nghẹt mũi, người bệnh bớt nhức đầu. khi chăm sóc, thầy thuốc chuyên khoa sẽ lấy bỏ mày, niêm mạc viêm còn sót lại.

– Chế độ ăn uống tốt giúp đối tượng mắc bệnh mau hồi phục. Việc tái xét nghiệm sau mổ xoang là cần thiết. Tùy theo bệnh, bác sĩ sẽ tái khám và chăm sóc trong thời điểm khoảng hai tháng hố mổ xoang sẽ tốt.

Tương đối nếu mổ xoang tốt nhưng không được chăm sóc sẽ làm bệnh tái phát, nhất là nhiễm trùng xoang polype mũi, nhiễm khuẩn mũi xoang dị ứng và viêm nhiễm xoang do nấm.

Đa số thân thể nhiễm khuẩn xoang có kèm theo bệnh viêm nhiễm mũi dị ứng, bởi vậy thường xuyên mỗi hai hoặc ba tuần phải rửa một lần nhằm làm sạch hốc mũi sẽ giảm trại thái dị ứng.
 
Xem thêm:

Phòng và chữa bệnh viêm xoang như thế nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét